Con đường đưa cá thu một nắng Đồ Sơn phát triển bển vững

Con đường đưa cá thu một nắng Đồ Sơn phát triển bển vững

Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển kéo theo thói quen tiêu dùng của người dân cũng thay đổi. Hàng loạt thương hiệu quốc tế xâm nhập vào thị trường Việt, gây áp lực cho các sản phẩm nội địa. Đặc biệt là các sản phẩm truyền thống vùng miền, gọi là đặc sản ở nước ta. Trong đó, cá thu một nắng ở vùng Đồ Sơn chính là một trong những món khá nổi tiếng. Nó được nhiều người ưa chuộng và là nguồn lực kinh tế dồi dào cho người dân Đồ Sơn, Hải Phòng. Để góp phần giúp cá thu một nắng Đồ Sơn và các đặc sản khác của Việt Nam có cơ hội phát triển. Có sức cạnh tranh thì chiến lược quảng bá bền vững rất cần thiết. Đây là cơ hội và cũng là thử thách cho sản phẩm truyền thống này.

Cá thu một nắng Đồ Sơn là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Vì là khô nên có thể lưu trữ và sử dụng trong nhiều tháng mà không mất đi vị ngon nguyên bản của cá. Cá thu một nắng khi chế biến thành các món ăn nướng, trộn gỏi,… thì rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Đặc trưng của cá thu một nắng Đồ Sơn

Một trong những ưu điểm làm cho sản phẩm này nổi tiếng bởi có vị thơm đặc trưng, ngọt mềm. Không quá mặn hoặc quá nặng mùi. Nguồn nguyên liệu để tạo nên sản phẩm cá thu một nắng chủ yếu là thu phấn và thu rồng. Muối dùng ướp cá ngon nhất là muối Bàng La để 1-2 năm. Cá thu một nắng thành phẩm sau khi chế biến xong sẽ được đóng túi ni-lông hút chân không. Sau đó bảo quản ngay trong tủ cấp đông để sử dụng được lâu ngày.

Cá thu là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Năm 2014, nghề chế biến cá thu một nắng Đồ Sơn được UBND thành phố công nhận làng nghề truyền thống. Năm 2016, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận và bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Do đáp ứng được đặc thù đối với sản phẩm cá thu một nắng Đồ Sơn. Đây là dấu mốc quan trọng để sản phẩm này tìm được chỗ đứng trên thị trường và để lại ấn tượng tốt cho du khách khi tới Đồ Sơn. Nhãn hiệu tập thể này do Hội Nông dân quận Đồ Sơn làm chủ sở hữu. Dùng để nhận diện và phân biệt sản phẩm trên thị trường.

Những vấn đề trong quảng bá thương hiệu

Sản phẩm cá thu Đồ Sơn đã được nhiều người biết đến. Song chỗ đứng trên thị trường của sản phẩm này chưa thực sự ổn định. Vẫn còn bị xen lẫn với những sản phẩm kém chất lượng khác. Đặc biệt, việc đảm bảo nguồn nguyên liệu cũng đang là một bài toán khó đối với các hộ làm nghề tại địa phương. Nguyên nhân là do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, vốn ít. Hiện quận Đồ Sơn có khoảng 60 hộ gia đình sản xuất và kinh doanh cá thu một nắng. Các cơ sở chế biến theo quy mô hộ gia đình, có diện tích mặt bằng từ 20 đến 200 m2. Ước tính tổng sản lượng khoảng 500 tấn/ năm.

Nguồn nguyên liệu khan hiếm

Với quy mô nhỏ, vốn ít sẽ rất khó trong việc thu mua nguyên liệu chuẩn để phục vụ sản xuất. Đáp ứng nhu cầu thị trường vào những dịp lễ, tết và mùa du lịch. Ngoài ra, những vấn đề như hoạt động sản xuất cá thu một nắng vẫn hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Chọn cá nguyên liệu chỉ dựa trên kinh nghiệm, qua cách nhìn nhận cảm tính. Chưa có cơ sở để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sản phẩm… Đang là một trong những hạn chế trong việc đẩy mạnh phát triển thương hiệu.

Đẩy mạnh chiến lược quảng bá cá thu một nắng Đồ Sơn

Để phát triển nhãn hiệu cá thu một nắng Đồ Sơn, rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đoàn thể. Theo đó, cần phải quy hoạch, thành lập ra các tổ, đội sản xuất, chế biến. Hình thành lên chuỗi liên kết sản xuất, tích cực quảng bá sản phẩm thông qua các lễ hội, mùa du lịch. Dần hình thành các cơ sở sản xuất cá thu tập trung. Đưa sản phẩm cá thu một nắng Đồ Sơn tham gia chương trình OCOP.

Cá thu một nắng Đồ Sơn tham gia hội chợ

Trước bài toán về nguồn nguyên liệu và bảo hộ thương hiệu. Hội Nông dân quận Đồ Sơn đã dùng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho các chủ tàu cá vay. Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã hỗ trợ 4 hộ làm nghề hơn 1.000 túi đựng sản phẩm cùng máy in, dập tem mác… Qua đó, giúp người tiêu dùng tránh mua nhầm các sản phẩm cùng loại không đạt chất lượng.

Thời gian qua, Hội Nông dân quận Đồ Sơn cũng đã phối hợp với các ban, ngành quận Đồ Sơn, Hội Nông dân thành phố, các doanh nghiệp… Đưa sản phẩm cá thu một nắng Đồ Sơn chào hàng. Giới thiệu tại các hội chợ thương mại toàn quốc…

Tiếp lửa cho nhiều sản phẩm Việt khác phát triển

Nguồn nguyên liệu đầu vào đang là vấn đề mang tính “tử huyệt”. Đặc biệt cho sản phẩm cá thu một nắng. Bản thân cá thu không phải cá nuôi, rất sạch, quy trình chế biến theo công thức truyền thống của người dân. Hiện tại vẫn đang được người tiêu dùng chấp nhận. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu ngày càng ít. Ngoài nguồn cung cấp từ các chủ tàu tại địa phương. Các hộ sản xuất phải nhập nguyên liệu từ nơi khác. Do đó khó khăn cho việc mở rộng quy mô sản xuất và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Mà còn lo ngại nhất định về VSATTP.

Cá thu một nắng ở Đồ Sơn phát triển bền vững. Điều đó không những mang lại nguồn lợi kinh tế dồi dào cho người dân đánh bắt ở khu vực này. Còn là ngọn lửa tiên phong giúp nhiều sản phẩm truyền thống có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tìm hiểu thêm thông tin của nhiều sản phẩm Việt Nam để nắm bắt xu hướng tiêu dùng nhé!

Nguồn: Tuhaoviet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *