“Gái già lắm chiêu V” có sự đầu tư “khủng” cho bộ trang phục phượng bào
Trong thời gian gần đây, sự trở lại của những bộ phim điện ảnh Việt đã làm xôn xao các phòng vé. Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng do ảnh hưởng của dịch bệnh, hai bộ phim mới đã được ra mắt. Cả hai bộ phim đều có những sự đầu tư “khủng” nhất định. Trong đó, bộ phim “Gái gà lắm chiêu V” có sự đầu tư về trang phục hết sức chỉnh chu. Cụ thể trong phim, bộ trang phục đắt giá nhất là bộ phượng bào. Đây là một bộ trang phục được thiết kế riêng dành cho bộ phim “Gái già lắm chiêu V”. Để hoàn thành được bộ phượng bào này, nhà thiết kế đã mất thời gian hơn nửa năm. Đây là một sự đầu tư vô cùng “có tâm”, chăm chút đến từng chi tiết nhỏ trên phượng bào.
Trong bộ phim “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả”, bộ phượng bào này đóng một vai trò hết sức quan trọng. Có thể nói đây là trung tâm tạo nên những sự đấu đá trong phim. Do đó việc phượng bào được chăm chút từng ly từng tý cũng cho thấy được sự đầu tư chỉnh chu của bộ phim từ những chi tiết nhỏ nhất.
Phượng bào được thiết kế và may riêng dành cho “Gái già lắm chiêu V”
Phượng bào trong phim “Gái già lắm chiêu” không phải đồ cổ thật ngoài đời. Đây là một thiết kế mới do NTK Liên Hương cùng con gái – giám đốc sáng tạo Trisha Võ thực hiện. Việc tạo ra bộ trang phục truyền thống này không hề dễ dàng. Mất thời gian nghiên cứu khoảng sáu tháng, nhuộm bốn lần, thêu tay ba tháng. Sau đó mẹ con NTK Liên Hương và giám đốc sáng tạo Trisha Võ kỳ công tạo nên phượng bào cho phim “Gái già lắm chiêu V”.
Chiếc áo được Trisha Võ coi như một tác phẩm để đời trong sự nghiệp. Cô dành năm, sáu tháng nghiên cứu tài liệu trước khi bắt tay vào thiết kế. NTK Liên Hương dùng vải đũi thay cho chất liệu tơ dùng may phượng bào thời xưa. Đội ngũ của chị dệt tay rồi nhuộm thủ công bốn lần để lấy được bốn sắc độ màu vàng khác nhau. Hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito chọn ra màu vàng đảm bảo tính thẩm mỹ. Đạt được độ bắt mắt khi lên phim.
Bộ trang phục truyền thống này là nguyên nhân của sự mâu thuẫn trong phim
Dòng họ Lý sống cuộc đời vương giả tại Bạch Trà Viên – một biệt thự tráng lệ, giàu sang bậc nhất xứ Huế. Nơi đây có vườn Bạch trà nở rộ trắng muốt cùng nhiều cổ vật có giá trị. Khiến bao người trong giới thượng lưu thèm muốn sở hữu trong các buổi đấu giá. Đặc biệt là chiếc phượng bào “Phượng hoàng tam vĩ” duy nhất còn sót lại của triều Nguyễn. Nó được xem như một báu vật. Có giá trị lên tới 30 triệu USD.
Đây cũng là thứ ba chị em của gia đình này dùng để giữ tiếng thơm, phẩm giá cho gia đình. Phượng bào được giới chơi đồ cổ tranh giành chiếm hữu. Cũng do đó nên nó đã trở thành khởi nguồn cho nhiều mâu thuẫn, đau khổ của các nhân vật nữ.
Ba chị em Lý gia đều được mặc món bảo vật phượng bào
Trong phim, phượng bào mà món bảo vật mà cả ba chị em nhà họ Lý đều muốn sở hữu. Ba chị em Lý gia đều ít nhất một lần lén mặc trộm món bảo vật. NSND Hồng Vân khoác phượng bào khi vào vai người chị thứ hai Lý Lệ Hồng trong sự vui sướng. Kaity Nguyễn tận hưởng cảm giác quyền lực của một phượng hoàng trong bộ phượng bào. NSND Lê Khanh vai Lý Lệ Hà diện phượng bào với vẻ ngoài đầy quyền lực. Cả ba đều có những suy tính riêng cho mình. Nhưng điểm chung nhất là sự cảm nhận về quyền lực được “nâng cao” khi diện lên mình bộ phượng bào quý giá.
Quá trình làm nên phượng bào rất kỳ công
Phượng bào được thực hiện theo phong cách áo cổ triều Nguyễn. Nhà thiết kế Liên Hương cho biết trang phục được thực hiện theo mẫu phượng bào của hoàng hậu triều vua Đồng Khánh (tại vị 1885 – 1889). Chiếc áo được các nghệ nhân tạo ra bằng máy may đạp chân thủ công. Bởi nghệ nhân có kinh nghiệm hơn 20 năm của Liên Hương – Ngọc Thủy. Chỉ dùng may áo là chỉ tơ tằm Việt Nam, chỉ thêu chữ là chỉ của Nhật Bản. Họa tiết trên phượng bào được thêu tay hoàn toàn theo lối thêu ka-tê của Nhật. Mất đến ba tháng hoàn thành. Thời gian lâu gấp ba lần so với thêu tay thông thường. Về kích thước áo, cô cũng có sự nghiên cứu để các tỉ lệ cân đối, hợp lý với chiếc phượng bào.
Phượng bào từng được trưng bày trong sự kiện chiếu phim ra mắt của “Gái già lắm chiêu V” tại TP HCM hôm 3/3. Sau khi kết thúc đợt quảng bá phim, hai đạo diễn toàn quyền sử dụng chiếc áo. Có thể tặng lại cho một tổ chức về văn hóa.
Những bài viết về Hậu trường sau ánh đèn sân khấu hấp dẫn nhất sẽ được cập nhật liên tục.
Nguồn: Ngoisao.net