Trình tự để thành lập công ty kinh doanh eSports

Trình tự để thành lập công ty kinh doanh eSports

Trong những năm gần đây, thể thao điện tử trở nên phát triển hơn bao giờ hết. Nếu xét theo góc độ kinh tế, sự lớn mạnh của thị trường eSports được đánh giá như “một chiếc bánh lớn” vô cùng hấp dẫn với các nhà đầu tư. Thị trường này nếu biết cách khai thác sẽ đem đến rất nhiều giá trị cho các tuyển thủ chuyên nghiệp, nhà phát triển game, đặc biệt là các nhà tài trợ.

Tại Việt nam, thị trường này được đánh giá vô cùng tiềm năng. Số lượng đội tuyển chuyên nghiệp rất đông. Cứ trung bình mỗi tựa game tổ chức thi đấu eSports thì sẽ có ít nhất 10 đội tuyển đăng ký tham gia thi đấu. Dự kiến rằng thị trường eSports sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và nguồn thu sẽ vượt mức mong đợi.

Tuy nhiên con đường để các game thủ đạt đến đỉnh cao trong lĩnh vực eSports không hề dễ dàng. Thực tế tồn tại rất nhiều chông gai và cạnh tranh. Không nằm ngoài làn sóng đó, ngày càng có nhiều người quyết định đến tham gia và nhen nhóm ý tưởng kiếm tiền eSports.

Quản lý một đội thi đấu hoặc tổ chức giải đấu hoặc trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Đặc biệt việc bán các thiết bị chơi game, streaming cho các công ty quảng cáo,… là vô tận. Dưới đây là 5 bước cơ bản để thành lập công ty kinh doanh thể thao điện tử theo tổng hợp từ Gaz:

Nghiên cứu thị trường

Một khi bạn đã có niềm đam mê với thể thao điện tử thì dường như bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng. Tuy nhiên từ ý tưởng đến hiện thực là một khoảng cách rất xa. Chính vì vậy trước khi bắt đầu lập công ty bạn cần tìm hiểu thật kỹ.

Ngành công nghiệp thể thao điện tử tăng giá trị từ hơn 1 tỉ USD trong năm 2019. Và được dự báo sẽ tăng lên 3 tỉ USD vào năm 2022. Chứng tỏ thị trường rất rộng lớn và tiềm năng, nhưng câu hỏi cần đặt ra là bạn nên theo thị trường ngách nào?Giáo sư tiếp thị đồng lời là doanh nhân, ông Aaron Keller cho biết: “Sẽ là một dấu hiệu cảnh báo. Nếu như bạn chỉ nhìn thấy được thị trường vài tỉ USD. Nhưng lại chưa có một kế hoạch cụ thể để đáp ứng nhu cầu của thị trường đó ra sao”.

Chính vì vậy hãy bắt tay vào việc nghiên cứu thị trường bằng những cách sau:

  • Phân tích khách hàng của bạn và mong đợi của họ
  • Nói chuyện với khách hàng tiềm năng để xem phân tích của bạn là đúng chưa
  • So sánh các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trong các ngành công nghiệp khác
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức là gì)
  • Tìm kiếm những người cộng sự tiềm năng
esports

Xác định loại hình thể thao điện tử bạn muốn kinh doanh

Sau khi nghiên cứu về thị trường chính là lúc bạn cần xác định loại hình thể thao điện tử nào bạn muốn kinh doanh. Bước nghiên cứu thị trường ở trên cũng sẽ giúp bạn định hình liệu rằng những giả định của bạn có thực sự hiệu quả không. Đây cũng chính là giai đoạn mà bạn sẽ xác định mục tiêu tồn tại của công ty.

Các loại hình kinh doanh thể thao điện tử có thể là:

  • Thành lập một đột đội esports
  • Công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo trong ngành game
  • Sáng tạo nội dung trên kênh Twitch
  • Thành lập hiệp hội hoặc câu lạc bộ game thủ thể thao điện tử
  • Lập một trang web thương mại điện tử bán phụ kiện chơi game
  • Hoặc một ý tưởng khác không nằm trong danh sách trên

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Sau khi nghiên cứu thị trường thể thao điện tử đầy tiềm năng. Và xác định lối đi riêng cho công ty thể thao điện tử của bạn, đã đến lúc bạn xây dựng các dự báo tài chính đáng tin cậy.

Ở giai đoạn này tuyệt đối đừng lạc quan thái quá. Nếu bạn kỳ vọng lợi nhuận cao hơn trung bình thị trường thì việc kinh doanh sẽ rất trắc trở. Bạn cần xây dựng kế hoạch ngân sách, phân tích lãi lỗ, theo dõi dòng tiền phác thảo bảng cân đối kế toán và nhiều thứ khác. Nếu việc này quá phức tạp bạn có thể thuê một công ty tư vấn.

Bạn cũng có thể tham gia các nhóm khởi nghiệp. Hoặc các cộng đồng doanh nhân, tham gia các sự kiện để học thêm kinh nghiệm quản lý công ty. Với các kế hoạch chi tiết như thế này bạn sẽ nhìn nhận được công ty của mình có lãi hay không? Có đủ tiền để trả lương nhân viên hay không.

Thu nhập khủng trong ngành công nghiệp non trẻ

Có rất nhiều doanh nghiệp esports kiếm được rất nhiều tiền trong ngành công nghiệp non trẻ này. Như Team Cloud9 có trị giá hơn 400 triệu USD. Các streamer như Ninja kiếm được 500.000 USD mỗi tháng khi chơi Fortnite và đăng các video. Ngoài ra các doanh nghiệp lớn cũng đang đầu tư rất nhiều vào các công ty startup trẻ. Nếu bạn chứng minh được kế hoạch kinh doanh là khả thi.

đấu trường

Tập trung vào thị trường ngách hay một game thể thao điện tử cụ thểViệc tập trung chuyện bạn làm tốt nhất cho phép các doanh nhân xây dựng danh tiếng và kỹ năng trong một lĩnh vực nhất định. Khi mới bắt đầu việc ôm đồm nhiều thị trường sẽ gây rất nhiều khó khăn. Bắt đầu nhỏ và tập trung chuyên môn. Sau đó mở rộng quy mô khi bạn đã có chỗ đứng trên thị trường.

Hợp tác với người khác

Thực tế là không có công ty nào hoạt động mà không cần đến những sự hợp tác. Ví dụ trường hợp bạn đang xây dựng một đội esports. Bạn sẽ cần phải kết nối với những game thủ tiềm năng, liên hệ với các nhà tổ chức sự kiện, theo dõi tin tức của các nhà phát hành và tìm kiếm các nhà tài trợ tiềm năng.

Hoặc nếu bạn đang tạo ra game mới hoặc công nghệ thể thao điện tử mới thì những người chuyên review sẽ giúp sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến.

Mặc dù ngành thể thao điện tử có rất nhiều cơ hội, tuy nhiên việc trở thành một doanh nhân chưa bao giờ là điều dễ dàng. Ngoài những bước chính như đã nêu, theo bạn còn có những điều gì cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty kinh doanh esport, hãy chia sẻ ở mục bình luận nhé!

 Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *