Tìm được hướng đi xuất khẩu của ca cao Việt Nam sang Nhật Bản
Khi nói đến sô cô la hay các sản phẩm làm từ ca cao thì chắc rằng nhiều người sẽ nghĩ nó không phải là thế mạnh của Việt Nam. Nhưng đây thực sự là một sai lầm khi chất lượng sản phẩm của ca cao Việt Nam không thua kém bất cứ địa phương nào trên thế giới. Mặc dù không nổi tiếng như giống ca cao có xuất xứ từ Brazil hay châu Phi. Nhưng hương vị độc đáo tuyệt vời của ca cao Việt Nam là điều không thể phủ nhận. Mới đây, các đơn vị hỗ trợ phát triển nông sản xuất khẩu. Họ đã tìm được đầu ra cho sản phẩm Việt Nam trên thị trường Nhật Bản. Đây là dấu mốc đáng nhớ đánh dấu những bước tiến nhất định trong việc xuất khẩu hàng hóa nông sản ra nước ngoài.
Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu làm nên món sô cô la ngọt ngào. Đời sống con người ngày một tăng cao kéo theo nhu cầu sử dụng các thực phẩm cao cấp của người dân tăng lên. Một cốc ca cao nóng vào buổi sáng hay hộp sô cô la làm quà tặng tình yêu không còn quá xa xỉ.
Ca cao Việt Nam có những nét độc đáo riêng biệt
Giống ca cao được trồng ở Việt Nam là giống lai Trinitario là giống có chất lượng cao. Nằm trong top 10% loại hạt “hương vị” trên toàn thế giới. Mặc dù hiện tại Việt Nam chỉ chiếm 0,1% sản lượng ca cao trên toàn thế giới. Nhưng hạt ca cao của Việt Nam lại được thế giới đánh giá cao bởi hương vị độc đáo. Nó rất khác biệt với hạt ca cao được trồng ở châu Phi.
Tháng 10 năm 2013 tại cuộc thi Salon du Chocolat tổ chức tại thủ đô Pari của Pháp. Hạt ca cao Việt Nam đã được bầu chọn là hạt ca cao tốt nhất Châu Á -Thái Bình Dương. Và tổ chức ca cao thế giới ( ICCO ) đã đưa Việt Nam vào danh sách những nước sản xuất ca cao hương vị tốt hàng đầu thế giới.
Tại Việt Nam cây ca cao được trồng chủ yếu ở các tỉnh: Đồng Nai, Bình Thuận, Bến Tre , Tiền Giang, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng , Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk… Ở mỗi vùng đất khác nhau do đặc điểm thổ nhưỡng (đất đai, nguồn nước, khí hậu…). Và cách chế biến quả ca cao sau thu hoạch của người nông dân khác nhau. Nên hạt ca cao của mỗi vùng mang 1 hương vị độc đáo khác nhau. Tuy được trồng nhiều nơi nhưng chưa được chuyên canh hóa. Vẫn còn phân bố nhỏ lẻ. Chưa đảm bảo sự đồng đều về chất lượng.
Lô ca cao đầu tiên xuất khẩu sang Nhật
Lô 1.000 sản phẩm bột ca cao hữu cơ của Việt Nam đã đến Nhật Bản. Và sẽ được bán tại 2 tỉnh Okinawa và Hamamatsu.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có mặt hàng ca cao hữu cơ xâm nhập chính ngạch vào thị trường này. Sản phẩm được sản xuất tại Bà Rịa – Vũng Tàu, bởi Công ty Thực phẩm Amazon. Ông Hồ Sĩ Bảo, Giám đốc công ty cho biết đã mất 3 năm để cùng nông dân xây dựng vùng trồng ca cao đạt chứng nhận hữu cơ USDA (Mỹ) và JAS (Nhật Bản).
Cùng với đó, công ty còn trải qua 6 tháng để hoàn thiện thủ tục, giấy tờ, chứng nhận, bao bì. Và vượt qua các đợt kiểm tra của đối tác Nhật Bản. Lô hàng vừa rồi được mua bởi Tập đoàn Cpoint Nhật Bản. Thông qua đại diện tại Việt Nam là Công ty Mặt Trời Đỏ Vũng Tàu. Bà Nguyễn Thị Thu, Giám Đốc công ty đại diện cho biết sản phẩm sẽ được bán tại tỉnh Okinawa và Hamamatsu.
Đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác
Theo kế hoạch, lô hàng 1.000 thanh chocolate sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang Nhật. Năm 2018, sản phẩm chocolate hữu cơ 92% của ông Hồ Sĩ Bảo đạt giải đồng trong cuộc thi chocolate thế giới tại Italy.
Với bước đệm là thị trường Nhật Bản, hy vọng trong tương lai ca cao Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Nhà nước có những chính sách hỗ trợ và quảng bá thương hiệu ca cao đến nhiều quốc gia khác. Tăng thị phần cũng như chuyên canh hóa quá trình trồng cây. Mang đến lợi nhuận tối ưu hơn hẳn trồng với diện tích nhỏ lẻ.
Sản phẩm Việt Nam trong quá trình phát triển hướng đến nhập khẩu đến nhiều thị trường lớn trên thế giới. Theo dõi để cập nhật thông tin sớm nhất nhé!
Nguồn: Tuhaoviet.vn